วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การวาดการ์ตูนตอนที่ 2 สัดส่วนของตัวการ์ตูน

การวาดสัดส่วนตัวการ์ตูน
อ้างอิงบางส่วนจากครูหนวด: www.oknation.net/blog/cartoon/2007/02/.../entry-1
เรียนรู้สัดส่วนของตัวการ์ตูนในแบบ 2 มิติ กันครับ 
การ์ตูนเราจึงมีสัดส่วนที่สามารถผิดเพี้ยนจากความจริงได้ แต่ว่ามันจะมีหลักอยู่เล็กน้อยที่ต้องจดจำ นั่นคือขนาดความยาวของส่วนที่ผมได้กล่าวเอาไว้ในรูปแล้วขอให้ลองดู แล้วก็จะรู้ได้เลยว่า เมื่อเราวาดให้รูปร่างการ์ตูนมันเพี้ยนไปอย่างไรก็ตาม แต่ถ้าเรายังคงระดับรูปร่างที่ถูกส่วนเอาไว้ การ์ตูนมันจะดูไม่ขัดตานะครับ
และรูปขนาดของสัดส่วนตัวการ์ตูน ผมมักจะกำหนดให้เป็นครึ่งนึงของลำตัวเสมอ นั่นคือ ความยาวของช่วงขา มักจะเป็นครึ่งหนึ่งของลำตัวเสมอ และเราสามารถแงขนาดความยาวของแขน และขาได้เป็นอย่างละครึ่งของข้อศอก และข้อเข่าได้เลยครับ
ในรูปนี้การเพี้ยนรูปทรงที่ผมเขียนไว้ให้ดูนั้น มันจะมีหลักให้น่าคิดอยู่นิดนึง นั่นคือเมื่อเราดึงขนาดลำตัวให้เกินกว่าครึ่งหนึ่งของลำตัวแล้วล่ะก็ ขนาดความยาวของขาจะสั้นมาก ผิดจากที่ผมเคยได้บอกไว้ในข้างต้น แต่เราสามารถทำให้ตัวการ์ตูนนี้มันยังดูดีได้อยู่โดย เรายังต้องคงตำแหน่งความยาวของส่วนมือให้เท่ากับขนาดที่อยู่ที่เอวเสมอนะครับ จะทำให้เราดูเสมือนว่าแค่ยืดลำตัวการ์ตูนให้ยาวออกไปเท่านั้นเองครับ และคุณสามารถใช้ในด้านที่เราต้องการให้ขายาวเกินกว่าลำตัวได้นะครับ
ในรูปนี้ ผมจะเขียนให้ดูว่าเมื่อเราต้องวาดขนาดคนอ้วนที่มากกว่าเส้นเดียว ที่เราร่างไว้นั้นจะทำได้อย่างไร การเติมเนื้อหนังของการ์ตูนตามจินตนาการของเรานั้นก็สำคัญนะครับ ลองดูจากรูปที่ผมยกตัวอย่างมาให้ดู
ในรูปนี้ผมจะออกท่าทางให้มากขึ้นกว่าเดิม การร่างเพื่อขยับให้ตัวการ์ตูนดูมีชีวิตมากขึ้น
-------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น